Bí quyết giảm cân sau sinh nhanh nhất mà vẫn có nhiều sữa cho con bú

0
1432

Bí quyết giảm cân sau sinh nhanh nhất mà vẫn có nhiều sữa cho con bú

Giảm cân nhanh chóng tại nhà trong vòng 1tuần 

Nấm giảm cân tan mỡ bụng

Sau quá trình sinh nở cơ thể của các chị em không còn được thon gọn như thời còn con gái nữa vậy làm cách nào để giảm cân sau sinh, phương pháp giảm cân sau sinh hiệu quả nhất, giảm cân sau sinh mà vẫn có sữa cho con bú để vừa có thân hình thon gọn vừa chăm sóc con hiệu quả luôn làm các chị em băn khoăn. Với bí quyết giảm cân sau sinh nhanh nhất mà vẫn có nhiều sữa cho con bú mà mình chia sẽ cho các bạn dưới đây chắc chắn sẽ giúp được các chị em có một thân hình hoàn hảo sau sinh mà không lo lắng ảnh hưởng đến sức khỏe.

Giảm cân sau sinh được rất nhiều chị em quan tâm. Hầu hết chị em đều cảm thấy chán nản với những kế hoạch giảm cân sau sinh vì việc này thật sự không phải đơn giản, tuy nhiên muốn giảm cân sau sinh, nếu biết đúng cách, chị em chúng ta có thể dễ dàng trở lại vóc dáng và cân nặng như trước khi mang thai mà không phải lo lắng gây ảnh hưởng em bé hoặc chính mình.

giảm cân sau sinh

Trong khoảng 6 tuần đầu sau sinh, cơ thể bạn sẽ tự tiêu hao chất béo, vừa là để“chữa lành cơ thể”, vừa là để phù hợp với yêu cầu năng lượng và thói quen mới của bạn. Tuy nhiên, bạn không nhất thiết phải đẩy mạnh quá trình giảm cân này bằng những hình thức ăn kiêng cực đoan mà nên phân chia các nhóm thực phẩm nên ăn và không nên ăn. Điều quan trọng là bạn phải ăn uống lành mạnh và hợp lý để còn đảm bảo nguồn sữa cho con.

Cắt giảm lượng Calo

Cắt giảm lượng calo là một cách tự nhiên và an toàn để giảm cân sau khi sinh con. Hãy nhớ rằng, cơ thể bạn đang đòi hỏi được bổ sung calo hơn bao giờ hết. Nếu không cho con bú thì mỗi ngày, bạn sẽ cần bổ sung từ 1.500 đến 2.200 calo, và nếu cho con bú thì cần bổ sung thêm 500 calo nữa. Nhưng một tín hiệu đáng vui mừng ở đây là, việc nuôi con bằng sữa mẹ sẽ đốt cháy 600-800 calo mỗi ngày, do đó, bạn sẽ không cần phải lo lắng quá đến chuyện giảm calo.

Một số phụ nữ nhận ra rằng mình đã giảm cân sau khi sinh chỉ bằng cách cho con bú. Nếu bạn không cho con bú, sau 6 tuần sau khi sinh, hãy bắt đầu cố gắng cắt giảm 500 calo mỗi ngày.

Lựa chọn thực phẩm giảm cân phù hợp

Bạn sẽ không muốn mình gầy như một cái xác ve nếu cứ cố tìm cách cắt giảm calo của cơ thể. Bởi vậy, điều quan trọng là phải lựa chọn những đồ ăn thích hợp để bổ sung năng lượng cho cơ thể, vừa cung cấp đủ lượng calo, vừa không làm cơ thể bị phát phì.

Các sản phẩm được chị em sau khi sinh con lựa chọn nhiều nhất là sữa ít béo và tránh các món chiên xào. Bạn có thể chọn trái cây và thịt nạc để làm thực phẩm bổ sung thay thế.

Thay vì ăn nhiều trong một bữa, bạn hãy chia ra làm nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày là tốt nhất. Cơ thể sẽ chuyển hóa các calo tốt thành năng lượng và ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng mỡ.

Tập thể dục đúng phương pháp

giảm cân sau sinh

Tất nhiên, tập thể dục giúp bạn giảm cân, nhưng sau khi đã có một em bé, có thể bạn sẽ không có cả thời gian để đến phòng tập. Tuy nhiên, hoạt động là chìa khóa để giảm trọng lượng cơ thể, và điều này còn dễ thực hiện hơn cả bạn nghĩ. Chỉ cần đẩy xe nôi của con quanh khu nhà bạn ở là đã có tác dụng như khi bạn đi bộ. Thậm chí, ngay cả việc chăm con cũng đã là một hình thức“luyện tập” giúp giảm trọng lượng rồi.

Ngủ trưa đều đặn giúp giảm cân

Một trong những trở ngại lớn nhất để giảm cân sau khi sinh em bé là có thể lúc nào bạn cũng thấy mệt mỏi. Khi mệt mỏi, cơ thể bạn sẽ thèm đồ ngọt và tinh bột để nhanh chóng bổ sung năng lượng. Nhưng đồ ngọt và tinh bột thậm chí còn làm bạn tăng cân thêm.

Vậy nên, biện pháp hữu hiệu bạn nên áp dụng lúc này là ngủ trưa. Khi con ngủ, bạn cũng nên ngủ cùng. Giấc ngủ trưa sẽ khiến bạn không còn trong tình trạng lúc nào cũng mệt mỏi, nó giúp bạn tăng năng lượng cho cơ thể, lấy lại sức lực cho cơ bắp.

Đặc biệt, trong những tuần sau khi sinh, bạn càng cần ngủ. Không nên cố gắng dọn dẹp hay giặt giũ trong những lúc đáng được nghỉ ngơi như này, vì nếu không, không những bạn sẽ tăng cân mà còn không đủ sức để chăm con tốt nhất.

Lấy lại vóc dáng sau khi sinh

Vòng 3 là một yếu tố chủ chốt của sự cân bằng cơ thể và dáng người đẹp. Khi mang thai, và nhất là sau khi sinh, mông của bạn có thể bị xấu đi do tình trạng tăng cân hoặc khung chậu của bạn đã bị dãn rộng ra. Bạn sẽ có một vòng 3 săn chắc khi tìm được đúng phương pháp tập luyện.

Để có bộ ngực đẹp

Sau khi sinh, nhiều phụ nữ lo lắng về tình trạng xệ vú, vú bị biến dạng… Để cải thiện vòng 1, các sản phụ có thể thực hiện theo các cách sau:

  • Các bà mẹ nên giảm béo để giảm lượng mỡ tích tụ ở vú, làm vú nặng trĩu.
  • Cho bé bú đúng cách và giữ gìn vệ sinh sạch sẽ.
  • Tập thể dục vùng ngực cho cơ ngực được săn chắc. Bạn có thể thực hiện các bài tập ngực như:

Bơi trườn trên mặt đất (giúp ngực nở nang): nằm sấp trên giường, cử động 2 tay giống như đang bơi trườn thực sự. Làm động tác này liên tục 100 lần, sau hai động tác này thì bạn nên hít vào thở ra đều.

Đẩy mình về phía sau: (Giúp ngực bớt chảy sệ): Ngồi xuống đất, chân khép lại, lưng và đầu gối thẳng chắc. Đưa 2 tay qua đầu rồi đẩy mạnh về phía sau, lặp lại động tác này 5 lần.

  • Mang áo nâng ngực với kích cỡ phù hợp.
  • Khi tắm, dùng vòi hoa sen xịt nước lạnh vào vùng ngực.
  • Massage vú với các loại kem dưỡng da để kích thích máu tụ lại cung cấp chất bổ cho vú. Bạn có thể thực hiện massage theo chiều kim đồng hồ…

Bạn nên chú ý khi dùng các liệu pháp massage, uống thuốc nên có sự hướng dẫn từ bác sĩ để có kết quả tốt nhất và không ảnh hưởng đến thời kì nuôi con bằng sữa mẹ.

 

Giảm mỡ bụng

Sinh xong, bạn cũng đừng lo lắng quá khi thấy bụng phình to và nhão. Chỉ cần chú ý vài điều sau đây, bạn sẽ nhanh chóng lấy lại được vòng 2 thon thả:

giảm cân sau sinh

Ăn uống đúng cách: Bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống điều độ để giảm béo. Tuy nhiên, nếu bạn còn trong thời gian cho con bú thì chỉ nên kiêng cữ vừa phải để duy trì chất tạo sữa nuôi con.

Tích cực vận động: vì nơi nào ít hoạt động thì mỡ sẽ tích tụ ở nơi ấy. Bạn nên chủ động thực hiện các bài tập luyện thể dục cho cơ bụng với các động tác hít thở sâu, phình và thóp bụng.

  • Bài tập cho phần bụng: Nằm ngửa, 2 tay giơ cao lên đầu. Khi hít sâu, cơ bụng thu vào khiến thành bụng xẹp xuống, nội tạng đẩy lên phái trên. Sau đó từ từ thở ra và thu 2 tay về.
  • Tập luyện các bài tập đi bộ nhanh khi cơ thể đang dần hồi phục. Mỗi ngày, bạn nên đi bộ khoảng 30 phút ở môi trường trong sạch và yên tĩnh.
  • Massage vùng bụng: Thực hiện các bài massage đơn giản với các loại mỹ phẩm uy tín làm săn chắc vùng bụng để lưu thông khí huyết, kích thích cơ bụng săn chắc và không cho mỡ dồn vào một chỗ.
  • Điều quan trọng là các sản phụ phải kiên trì luyện tập đều đặn trong vòng khoảng 5 – 6 tháng cơ bụng sẽ săn chắc trở lại.

Giảm cân sau khi sinh có ảnh hưởng tới chất lượng sữa cho con bú

Cho con bú hay giảm cân?

Muốn có đủ sữa, các bà mẹ cần phải ăn uống đủ chất, thậm chí là thừa chất. Trong thời kì cho con bú, chị em thường hay thèm ăn, và đó là hiện tượng bình thường.

Trong 6 tháng đầu, khi trẻ hoàn toàn bú sữa mẹ, chúng ta không nên hạn chế ăn uống. Giảm khẩu phần ăn có thể làm cho lượng sữa mẹ ít đi. Thứ duy nhất chị em nên từ bỏ lúc này là đường tinh luyện và đồ ngọt. Đồ ngọt không chỉ khiến chị em tăng cân mà còn có thể gây ra cho trẻ nhiều vấn đề về tiêu hóa.

Khi trẻ đã được 6 tháng và bắt đầu ăn dặm thì lượng sữa cũng dần giảm đi. Tức là, đã đến lúc chị em có thể xem lại đôi chút khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, không có nghĩa là cần phải thực hiện chế độ ăn kiêng không mang lại những tác dụng rõ rệt. Chị em sẽ hạn chế ăn uống trong một vài tuần và giảm được vài cân.

Nhưng sau khi đợt ăn kiêng kết thúc, họ như được “sổ lồng”, bắt đầu ăn đủ thức, và lại tăng cân rất nhanh. Vì vậy, quan trọng hơn là phải biết cách điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho hợp lý và cân bằng dưỡng chất. Có mấy điểm cần lưu ý như sau:

Thực phẩm cần thiết khi giảm cân sau sinh

Rau: Rau phải là thực phẩm chính trong khẩu phần ăn của người muốn giảm cân nhanh và người muốn giảm cân sau sinh. Bạn có thể chọn bầu, bắp cải, bí đỏ, cà rốt… Rau củ nghèo calo nhưng lại giàu vitamin và khoáng chất. Tốt nhất là nên ăn rau sống hoặc ninh mềm. Khoai tây thuộc loại thực phẩm giàu calo vì vậy chị em không nên dùng, hoặc chỉ dùng rất ít.

Thịt cá: Phụ nữ mới sinh và cho con bú không nên bỏ qua các loại thực phẩm có chứa đạm động vật – đó là thịt và cá. Đây là nguồn thức ăn cung cấp đầy đủ các chất đạm, sắt, phốt pho, vitamin nhóm B, cũng như các nguyên tố vi lượng và đa lượng khác. Thịt cá hầm, bỏ lò hoặc hấp là tốt nhất.

Các thực phẩm làm từ sữa: Đây là loại thực phẩm bắt buộc phải có trong khẩu phần ăn của chị em. Vấn đề là trong thời gian mang thai và cho con bú, lượng canxi dự trữ trong cơ thể người phụ nữ bị cạn kiệt. Chúng cần phải được bổ sung, và nguồn cung cấp canxi tốt nhất là sữa và các sản phẩm sữa chua.

Tuy nhiên, những chị em muốn giảm cân cần phải kiểm soát tỉ lệ chất béo có trong thực phẩm. Trong sữa và các sản phẩm sữa chua, tỉ lệ này không được cao quá 2.5%, pho mát tươi không quá 5 – 9%, kem chua xmetana không quá 15%. Chị em có thể dùng pho mát, nhưng không nhiều (chỉ một mẩu nhỏ mỗi ngày), bởi chúng chứa nhiều chất béo và muối. Có giá trị sinh học cao nhất là các loại pho mát mềm.

Hoa quả: Có người cho rằng muốn giảm cân thì không nên ăn hoa quả, nhưng đó là quan niệm hoang đường. Ngoài vitamin, các nguyên tố vi lượng và đa lượng, hoa quả còn chứa chất xenlulo khiến người ăn no rất lâu. Chị em có thể ăn và cần phải ăn hoa quả. Những ai cho con bú chỉ cần kiêng nho và chuối, bởi những loại quả này có thể làm cho trẻ bị đầy bụng.

Cháo: Cháo có thể và cần phải có mặt trong thực đơn của chị em. Cháo có rất nhiều chất dinh dưỡng và ăn cháo lại nhanh no. Nhưng không nên dùng cháo ăn liền vì chúng chứa nhiều đường và muối.

Có nên hạn chế ăn khi giảm cân sau sinh?

Các món khoái khẩu làm từ thịt: Hãy bỏ qua các loại giò, xúc xích, giăm bông, thịt hun khói… Những loại thực phẩm này tuy chứa ít thịt nhưng lại có nhiều xì dầu, chất tạo màu và chất bảo quản, chúng không có giá trị về mặt sinh học. Chị em chỉ nên dùng không quá một lần mỗi tháng, và tốt nhất là loại bỏ chúng hoàn toàn ra khỏi khẩu phần ăn của mình.

Các loại bánh làm từ bột, bột mì: Đây là những thực phẩm mà chị em muốn giảm cân sau sinh nói riêng và tất cả nói chung nên hạn chế. Tốt nhất loại hoàn toàn ra khỏi thực đơn các loại bánh làm từ bột. Mỳ cũng không nên dùng thường xuyên, và nên ăn kèm với rau, chứ không phải với thịt.

Đồ ngọt: Loại thực phẩm này cũng không nên có trong khẩu phần ăn của chị em. Chúng không chỉ làm tăng cân mà còn làm chúng ta thấy thèm ăn.

Vấn đề là khi ăn đồ ngọt, tỉ lệ insulin trong máu tăng. Insulin còn được gọi là “hoóc môn gây đói”, nó khiến chúng ta thấy thèm ăn. Nếu bạn bắt đầu ngày mới bằng một món ngọt thì cứ yên tâm là cả ngày hôm ấy bạn sẽ thấy muốn ăn và ăn ngon miệng.

Muối: Nên giảm muối trong khẩu phần ăn. Ở phụ nữ cho con bú, hàm lượng prolactin trong máu tăng, gây ra hiện tượng giữ nước trong cơ thể. Ăn nhiều đồ muối, bạn sẽ bị phù nề và tăng cân.Mong muốn giảm cân là một nhu cầu tự nhiên của các bà mẹ trẻ, bởi không phải ai cũng có thể tự hào rằng sau khi sinh mình vẫn còn giữ được vóc dáng thon thả ngày xưa. Tuy vậy, chị em cũng không cần phải tuân thủ chế độ kiêng khem nghiêm ngặt. Sau thời gian mang thai, cơ thể người phụ nữ đã mất đi rất nhiều nguyên tố đa lượng và vi lượng. Vì vậy, lấy lại sự cân bằng các loại khoáng chất là việc làm hết sức cần thiết.

 

LEAVE A REPLY