Chỉ số KPIs Trong Marketing Online

0
283

Chỉ số KPIs đo lường hiệu quả của chiến dịch Online Marketing

Chúng ta đều biết chỉ số KPIs là chỉ số đo lường dành cho bất kỳ một kế hoạch nào để đánh giá xem kế hoạch của bạn thực hiện là thành công hay thất bại và những lý do hay nguyên nhân nào đưa đến thành công hay thất bại của một kế hoạch.

KPIs – Các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Online Marketing

Một chiến dịch digital marketing cũng không ngoại lệ. Các chỉ số KPI là thước đo của những nỗ lực tiếp thị thành công. Chúng ta cần xác định được các chỉ số KPI trong tổng thể cũng như từng giai đoạn của chiến dịch digital marketing. Bởi lẽ chỉ có như thế chúng ta mới biết được chiến dịch content marketing của chúng ta có đi đúng hướng hay không.

1. Đo lường hiệu quả trong công tác SEO

SEO là công việc mà bạn phải đưa website của mình lên top tìm kiếm của google. Có như vậy thì khách hàng mới biết đến mà mua và sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.

Tuy nhiên không ít doanh nghiệp khi thực hiện SEO lại đánh giá sai chỉ số KPI. Thực tế SEO là một công tác phức hợp nhiều công việc trong đó có thể tổng hợp thành 3 phân đoạn công việc chính là:

– Xác định từ khóa: hay tương đương với công việc xác định nhu cầu thị trường và đối tượng khách hàng mục tiêu
– SEO onpage: Tối ưu hóa website phục tốt cho người dùng và công cụ tìm kiếm
– SEO offpage: Marketing cho website tới khách hàng cũng như các công cụ tìm kiếm.

Vậy ứng với từng phân đoạn công việc như vậy, các chỉ số KPI để đo lường hiệu quả từng phân đoạn công việc là gì ?

• Từ khóa SEO có bao nhiêu lượng tìm kiếm/tháng.
• Vị trí xếp hạng từ khóa SEO thay đổi như thế nào trên công cụ tìm kiếm so với trước khi SEO.
• Lượng truy cập website thông qua tìm kiếm google ứng với từ khóa SEO là bao nhiêu/ngày/tháng.
• Tỷ lệ khách truy cập mới, khách truy cập cũ quay lại website là bao nhiêu
• Số trang xem/truy cập là bao nhiêu.
• Thời gian khách hàng lưu lại trên website trung bình là bao lâu
• Tỷ lệ chuyển đổi mua hàng là bao nhiêu
• Thời gian tải website là bao nhiêu.
• Thứ hạng Alexa website thay đổi như thế nào so với thời điểm trước khi làm SEO
• Chỉ số Page Rank website thay đổi như thế nào so với trước khi làm SEO
• Độ phủ website trên môi trường Internet như thế nào so với trước khi làm SEO (số lượng backlink, chất lượng backlink).

2. Chỉ số KPIs trong các chiến dịch mạng xã hội:

Hiện nay các mạng xã hội là một trong những công cụ bán hàng hiệu quả nhất, cùng với đó là việc quảng bá thương hiệu trên các mạng xã hội cũng tạo ra độ phủ rất lớn. Vậy liệu các chiến dịch của bạn có hiệu quả khi chạy trên mạng xã hội, KPIs sẽ giúp bạn đo lường điều đó.

KPIs – Các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch Online Marketing

2.1 Đối với Google Plus:

Google plus mà một trong những công cụ giúp bạn khai thác SEO một cách hiệu quả. Bạn cần kiểm soát Google plus bằng các chỉ số sau:

• Bạn bè trong Friend list.
• Số lượng người theo dõi.
• Mức độ tương tác phù hợp không đối với các bài viết ( share, comment, like ).
• Lượng truy cập Website từ Google plus là bao nhiêu.

2.2 Đối với Facebook:

Chỉ số quan trọng đánh giá mức độ thành công của dịch vụ này là số lượng fan thu hút được trong thời gian triển khai, và còn các chỉ số khác không kém quan trọng sau đây:
• Thuộc tính xã hội của fan: độ tuổi/giới tính/ngôn ngữ/địa lý.
• Tốc độ tăng fan (mỗi ngày tăng được bao nhiêu fan).
• Mức độ tương tác trên mỗi hoạt động của fanpage (post bạn đưa lên có bao nhiêu lượt view, bao nhiêu lượt comment).
• Số lượng/tỷ lệ thành viên tích cực (active user).
• Số lượng thành viên tham gia game/hoặc khảo sát/mua hàng… trên fanpage.
• Số lượng page views của fanpage.

3. Chỉ số KPIs cho Email Marketing:

Chỉ số về số lượng email gởi đi và số lượng email đã mở. Đó là 2 chỉ số cơ bản thể hiện tính hiệu quả của chiến dịch Email Marketing. Nhưng cũng có một vài chỉ số đáng được quan tâm như:

• Số lượng click vào link trong email.
• Số lượng người từ chối nhận mail.
• Số lượng mail được forward đi người khác.
• Tỉ lệ mail được nhận vào inbox và nhận vào spam.

4. Chỉ số KPIs cho các chiến dịch quảng cáo:

4.1 Quảng cáo Google Adwords:

Bản chất của quảng cáo Google Adwords là tính chi phí theo lượng click vào quảng cáo, và khách hàng chỉ phải trả tiền cho những click hợp lệ. Vì vậy cam kết số lượng click tối thiểu đạt được tương ứng với từng lĩnh vực/thời gian/ngân sách quảng cáo là bắt buộc. Ngoài số lượng người dùng click vào quảng cáo, Google Adwords còn được đánh giá qua các chỉ số:

• Lượt hiển thị quảng cáo.
• Vị trí của quảng cáo.
• Điểm chất lượng của từ khoá.
• Giá trung bình của một lượt click.
• Tỷ lệ chuyển đổi trong việc click vào quảng cáo thành đơn hàng.

4.2 Quảng cáo Facebook Adwords:

Hiện nay, việc buôn bán trên Facebook chiếm tỉ lệ nhiều hơn tất cả các công cụ khác. Việc chạy quảng báo trên Facebook vẫn chưa được nhiều người chú trọng vì họ nghĩ không cần thiết. Nhưng không có nghĩ nó không cần thiết đối với chúng ta. Hãy đánh giá Facebook Ads qua các chỉ số sau:

• Ngân sách trong ngày là bao nhiêu.
• Mức độ dày đặc của quảng cáo.
• Số lượng like, share và comment bài viết.
• Mức độ chốt đơn hàng là bao nhiêu trên 1 click vào quảng cáo.

Trên đây là các lưu ý về chỉ số KPIs khi thực hiện một chiến dịch quảng cáo hay một chiến dịch Marketing Online. Bạn phải chắc chắn rằng việc quảng cáo hiệu quả bằng các con số thiết thực chứ không phải là lời nói suông tay từ các nhà quảng cáo. Bạn có thể tự tay làm hoặc nhờ công ty khác làm để đánh giá một cách khách quan về chiến lược bạn đang xây dựng.

LEAVE A REPLY