Kinh nghiệm kinh doanh vòng tay phong thủy online

0
91

Tôi hiện vẫn đang là sinh viên năm cuối của một trường đại học. Trước đây, tôi đã từng làm rất nhiều công việc part-time khác nhau cũng giống như bao bạn sinh viên với mức lương chỉ từ 1-3 triệu/ đồng tháng. Tuy nhiên, khoản thu nhập hiện tại của tôi nhanh chóng thay đổi kể từ khi tôi bắt tay vào kinh doanh vòng tay phong thủy online trên Facebook vào 9 tháng trước.

Xác định được mặt hàng cần kinh doanh

     Cơ duyên đưa tôi đến với việc bán hàng online là từ người bạn của tôi. Khi đó, lớp chúng tôi có rất nhiều bạn nữ bán hàng online từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm cho đến thức ăn vặt… và ai trong số họ cũng kiếm được vài 200-300k/ngày. Đó không phải là số tiền quá lớn với nhiều người nhưng đối với sinh viên như chúng tôi, số tiền đó thực sự rất đáng giá vì có thể không cần phải xin tiền bố mẹ và phần nào tự trang trải cho cuộc sống của mình.
Khi ở trong một môi trường nhiều bạn bán hàng online như vậy, tôi cũng bị “nhiễm” theo.

tim ra ý tưởng

Nhưng quả thật lúc đó tôi không thể nghĩ ra được là mình sẽ bán mặt hàng gì, bán như thế nào, bán cho ai, bán ở đâu ??? Những câu hỏi dồn dập như thế trong đầu nhưng không có lời giải khiến tôi rất bế tắc. Giữa lúc “bí” ý tưởng như vậy, thật may mắn khi đứa bạn thân ngồi cùng bàn với tôi đưa ra ý tưởng kinh doanh vòng tay phong thủy online.

Những khó khăn khi khởi đầu kinh doanh vòng tay phong thủy online

       Ban đầu, chúng tôi hoàn toàn không biết gì về mặt hàng này cũng như thị trường, chỉ nghĩ đơn giản là giá vốn thấp và ít đối thủ cạnh tranh cũng như nhu cầu của người mua đối với mặt hàng này tương đối lớn, thế là chúng tôi lập ra một fanpage bán hàng trên Facebook. Ngoài ra, nguồn nhập hàng của chúng tôi cũng rất khó khăn khi nhập ở rất xa, hàng về liên tục nhỏ giọt. Bên cạnh đó, chi phí chi trả cho quảng cáo luôn cao ngất ngưởng và không hiệu quả.

vòng tay phong thủy

Số người tiếp cận rất nhiều nhưng hiệu quả dường như là con số 0

        Thế là chúng tôi lỗ 2 tháng đầu tiên khi bắt đầu kinh doanh onine, bên cạnh việc nhập hàng về bị tồn đọng thì chi phí quảng cáo luôn là gánh nặng cho chúng tôi. Chi phí click vào bài viết luôn ở mức trên dưới 2.000 đồng cho một lượt click. Mỗi ngày như thế chúng tôi test 4 bài quảng cáo với chi phí 50.000 đồng/bài và trong tháng đầu tiên chúng tôi chẳng có bất cứ đơn hàng nào ngoại trừ những đơn hàng mua ủng hộ của bạn bè. Sang tháng thứ 2 thì bắt đầu có đơn nhưng chỉ lèo tèo vài đơn/tuần và như thế không đủ bù chi phí quảng cáo.

Tuy nhiên, trong cái khó lại ló cái khôn, bản thân tôi chợt lóe lên suy nghĩ tại sao không vào fanpage của các đối thủ để xem họ bán như thế nào. Và thế là tôi cùng “đồng bọn” hì hục cả ngày để tìm ra sự khác biệt giữa họ và mình.

Và rồi chúng tôi nhận ra, hình ảnh sản phẩm trong bài quảng cáo của mình không được lung linh, đẹp đẽ hay có phần “ảo dịu” như họ đang làm. Chúng tôi đã không chăm chút kĩ hình ảnh của mình trước khi quảng cáo, do đó chúng tôi nhận ra một điều là bán hàng online hình ảnh đẹp mắt đóng vai trò vô cùng quan trọng, nó là yếu tố có thu hút người nhìn trên Facebook hay không ?

Hình ảnh cũng như nội dung bài viết không thu hút được khách hàng

Giải pháp

Hiểu ra được vấn đề, chúng tôi liền đầu tư ngay cái máy ảnh và chăm chút kĩ lưỡng hơn vào hình ảnh. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng thay đổi nội dung bài viết. Bài viết mới được tạo ra ngay sau đó chỉ nhắm vào một độ tuổi cụ thể chứ không trải rộng nhiều độ tuổi như trước. Nhờ xác định cụ thể đối tượng mục tiêu như thế nên chi phí quảng cáo và độ hiệu quả của bài quảng cáo sau của chúng tôi tốt hơn trước rất nhiều. Ngoài ra, cũng thật may mắn khi người bạn của tôi tìm ra được nguồn hàng ở gần hơn rất nhiều, mặt hàng chất lượng, đa dạng hơn và có thể nhập số lượng tùy thích, điều đó giúp chúng tôi tránh bị tồn hàng

Hình ảnh bài quảng cáo mới

        Như các bạn cũng đã thấy, chúng tôi chỉ nhắm vào những bạn nam giới sinh vào năm 1996 và mô tả các đặc điểm của đối tượng này, team tôi chỉ chạy quảng cáo cho nam giới 1996, do đó tỉ lệ click vào bài viết của tôi rất nhiều do khách hàng cảm thấy bài viết đang nói về chính họ, từ đó làm giảm chi phí quảng cáo của tôi xuống khá nhiều, chỉ còn trên dưới 100 đồng/tương tác. Ngoài ra, hình ảnh bài quảng cáo sau của chúng tôi cũng “chất” hơn bài cũ rất nhiều, nó giúp hút mắt người nhìn hơn. Và từ tháng thứ 3 trở đi, chúng tôi đã bắt đầu có lãi. Một chiếc vòng như vậy trừ hết chi phí quảng cáo, tiền hàng, tiền vận chuyển, bao bì thì chúng tôi lãi được trung bình 60.000 đồng/cái, một ngày bán được trung bình 20 đơn với chi phí quảng cáo dao động từ 200.000-250.000 đồng tùy bữa. Tính ra một ngày chúng tôi lãi được ít nhất 1.200.000 đồng. Đó là một số tiền khá lớn với những người vẫn còn là sinh viên và chưa có công việc ổn định như chúng tôi.

Kết quả vượt trên cả sự mong đợi

Sau 9 tháng kinh doanh vòng tay phong thủy online trên fanpage Facebook, ngoài việc kiếm được tiền tôi còn rút ra được kinh nghiệm quý báu:

Nguồn hàng là rất quan trọng, bạn phải tìm nguồn hàng chất lượng nhưng cũng đảm bảo rằng mình cũng không phải bị ràng buộc quá nhiều bởi nhà cung cấp về số lượng mỗi lần nhập, vì kinh doanh online có nhiều rủi ro dễ dẫn đến tồn hàng.
Sản phẩm phải chất lượng nhằm tạo độ uy tín khi kinh doanh online.
Hình ảnh phải được chăm chút kĩ lưỡng vì khách hàng khó có thể thử sản phẩm của mình trên mạng, do đó hình ảnh là chất xúc tác khiến khách hàng để mắt tới sản phẩm của bạn.
Nôi dung và target phải càng chi tiết, đánh đúng đối tượng mục tiêu càng tốt. Điều đó giúp làm giảm chi phí quảng cáo.
Hãy chịu khó quan sát và chú ý từng chút một mỗi ngày vào bài quảng cáo của mình để cải thiện tốt hơn nữa.

LEAVE A REPLY