SEO và Google Adwords có gì khác nhau? Phương án nào hiệu quả?

0
84

Nên chọn SEO hay Google Adwords để tối ưu hóa nguồn vốn kinh doanh của bạn?

Hiện nay có rất nhiều công cụ quảng cảo trên Google như SEO, Adwords. Vậy chúng ta nên chọn phương án nào?

SEO

1. SEO và Google Adwords

SEO

Là một quá trình tối ưu hóa trên trang web hiện tại của bạn. SEO tối ưu hóa trang web với các từ khóa và các bài viết xuất hiện trong các trang web của bạn, cấu trúc, mã nguồn. Bằng cách tối ưu hóa các thành phần này, công cụ tìm kiếm nhận ra trang web của bạn và đặt trang web của bạn ở vị trí tự nhiên trên kết quả tìm kiếm.

Adwords

Là cách tiếp thị internet cho phép bạn đặt quảng cáo của bạn ở phía bên tay phải hoặc vị trí trên cùng của trang kết quả tìm kiếm trên Google và các trang web liên kết khác.

Người sử dụng Internet gõ vào từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn và quảng cáo của bạn được xuất hiện tại các trang kết quả tìm kiếm. Khách truy cập sẽ nhấp chuột vào quảng cáo của bạn và nó sẽ đưa họ trực tiếp đến trang web của bạn.

Tuy nhiên, quảng cáo đó của bạn sẽ trả mỗi khi có ai đó nhấp chuột vào quảng cáo. Giá của từ khóa này sẽ phụ thuộc vào vị trí xuất hiện từ quảng cáo của bạn cũng như sự cạnh tranh của từ khóa.

2. Sự khác nhau giữa SEO và Google adwords

Chi phí

• Chi phí của Adwords phụ thuộc vào hai yếu tố, giá thầu từ khóa và số lượng nhấp chuột của người dùng. Nếu giá thầu cao, lượng nhấp chuột lớn thì tổng số tiền bạn phải bỏ ra cho mỗi chiến dịch sẽ là con số khổng lồ. Lấy ví dụ thế này, giá thầu 1.000đ, sau khi chạy bạn nhận được 1.000 lượt click thì sẽ mất 1 triệu đồng.

• Còn với SEO, bạn phải bỏ chi phí để thuê nhân viên hoặc bên thứ ba cung cấp dịch vụ đẩy “top” từ khóa. Tùy vào vị trí hiển thị (top 1, 5 hoặc 10) mà bạn muốn và thời gian lên “top” giá của mỗi gói sẽ khác nhau. Lợi thế của SEO là dù có 1.000 hay 10.000 lượt nhấp chuột thì chi phí bỏ ra cũng thế.

Thời gian

• Với Adwords, dù website bạn xấu đẹp thế nào, chỉ cần trả phí đều được xuất hiện ngay trên Google.
• Với SEO thì khác bạn cần nỗ lực để lên được top, bao gồm:

Thân thiện với Google, hiển thị chuẩn trên thiết bị di động, bài viết phong phú và không copy từ nguồn khác, được nhiều site công nhận và trỏ link tới.

Định hướng đối tượng

• Dù được xuất hiện đầu tiên, nhưng điều đó không đảm bảo các website chạy Adwords được click nhiều, bởi một số người có xu hướng lờ đi những vị trí họ biết là quảng cáo. Chưa kể đến các trường hợp, đối thủ hay những tay click dạo nhấn vào quảng cáo của bạn, khiến bạn mất tiền, nhưng lại không có thêm được khách hàng.

SEO tốn thời gian và nỗ lực. Nhưng bù lại, khi website hiển thị trên trang nhất bằng SEO, nó tự nhiên và được đánh giá cao hơn bởi người dùng.

Nếu bạn đang đắn đo không biết nên dùng Google Adwords hay SEO cho việc kinh doanh online của mình thì bài viết này sẽ rất hữu ích. Hi vọng bạn sẽ tìm ra giải pháp phù hợp cho những chiến dịch quảng cáo nhé. Hãy tham gia khóa học Marketing Onlie cho sinh viên tại MOA chúng tôi để có thể biết về cả SEO và Google Adwords luôn nhé! Như vậy bạn sẽ không phải đắn đo suy nghĩ chọn lựa nữa.

SEO
Mức Giá
Cơ bản: 1.500.000 (02 – 03 buổi) tại https://www.moa.com.vn
Nâng cao: 1.500.000 (02 – 03 buổi) tại https://www.moa.com.vn

LEAVE A REPLY