“THƯƠNG HIỆU”_ ĐẦU TƯ hay CHI PHÍ cho doanh nghiệp

0
76

Xây dựng thương hiệu bài toán khó nhưng dễ

Xây dựng thương hiệu giống như một bài toán khó nhưng lại không hề có bất cứ một đáp án cụ thể nào. Đây vừa là lợi thế cũng chính là khó khăn của rất nhiều doanh nghiệp. Đặc biệt là với những doanh nghiệp có quy mô nhỏ.  Liệu việc xây dựng một thương hiệu có thực sự  là sự đầu tư ?

xây dựng thương hiệu

 

1. “THƯƠNG HIỆU” Là gì?

 

Cụm từ “ cực kì quan trọng” này chắc hẳn không còn quá xa lạ với bất kì ai. Nó hiện hữu trong mọi ngóc ngách của cuộc sống, đặc biệt là trong thương trường.

Khái niệm thương hiệu của các Marketer có thể là khác nhau nhưng đều cho thấy rõ được tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu. Đây như một lợi thế cạnh tranh hữu hiệu nhất. Nó duy trì được quyền lực của công ty thời hiện tại và tạo nền tảng cho sự phát triển lâu dài của công ty.

“Một thương hiệu là một tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, hoặc thiết kế hoặc một sự kết hợp của tất cả những thứ đó. Nhằm xác định các hàng hóa và dịch vụ của một người bán hoặc nhóm người bán và để phân biệt với những đối thủ cạnh tranh.” Phillip Kotler – Tác giả của Marketing Management.

Thương hiệu là một tập hợp những cảm nhận của khách hàng về một công ty, một sản phẩm hay dịch vụ với đầy đủ các khía cạnh. Bao gồm mô tả nhận diện (brand identities), giá trị (brand values), thuộc tính (brand attributes), cá tính (brand personality). Thương hiệu ràng buộc với người tiêu dùng qua mối quan hệ thương hiệu-người tiêu dùng (brand-consumers relationship).

Hiểu một cách đơn giản: thương hiệu bao gồm tên gọi, thiết kế, biểu tượng, hay thậm chí một tính năng khác biệt của sản phẩm so với đối thủ thông qua con mắt của khách hàng. Thương hiệu thường dùng trong cả kinh doanh, tiếp thị và quảng cáo. Nó giống như một sản phẩm vô hình, tồn tại trong tâm trí khách hàng.

Đối với doanh nghiệp, việc lựa chọn sản phẩm theo thương hiệu ảnh hưởng đến 70% quyết định mua hàng. Đây là một khía cạnh gần như là quan trọng nhất của bất kỳ doanh nghiệp nào. Kể cả doanh nghiệp lớn, nhỏ, bán lẻ, thậm chí cả B2B( business to business).

2.Chức năng của “THƯƠNG HIỆU” 

Thông qua thương hiệu, người tiêu dùng có thể phân biệt hoặc lựa chọn doanh nghiệp của bạn thay vì đối thủ. Đây là chức năng quan trọng nhất bao gồm nhận dạng các dấu hiệu và bảo hộ.

Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu mạnh, phổ biến hơn sẽ giúp cung cấp thông tin, chỉ dẫn chính xác về công ty của bạn. Yếu tố tin cậy, tin tưởng cũng là một trong những chức năng quan trọng của thương hiệu. Nó ảnh hưởng trực tiếp đến các quyết định mua hàng.

Nói đến thương hiệu, chúng ta không thể nào bỏ qua chức năng kinh tế của nó. Như đã đề cập ở trên, Brand như một sản phẩm vô hình nhưng vô cùng có giá trị. Nó là hiện tại và cũng là tương lai. Giá trị của nó rất khó định đoạt. Nhưng chính nhờ một thương hiệu mạnh sẽ đem lại lợi ích về kinh tế, hàng hóa, dịch vụ sẽ bán được nhiều hơn, thậm chí là với giá cao hơn.

chức năng của việc đầu tư vào thương hiệu

Thương hiệu không tự nhiên mà có, cũng không phải thứ ai muốn cũng có được. Nó được tạo ra từ nhiều khoản đầu tư khác nhau. Tất cả chúng cấu thành giá trị của thương hiệu.

3. “THƯƠNG HIỆU” là một sự “đầu tư”

Đầu tư ở đây không chỉ là bỏ tiền bỏ vốn vào mà còn phải bỏ thời gian, công sức và đòi hỏi sự kiên trì vì hiệu quả sẽ không đến ngay lập tức. Doanh nghiệp cần có cả một kế hoạch rõ ràng, cụ thể từng bước đi.

Digital Marketing đóng vai trò quan trọng như thế nào để giúp doanh nghiệp đạt được thành công

Bất cứ khoản tiền nào khi được coi là chi phí đều đem đến cảm giác gánh nặng. Khi coi đó là chi phí bạn sẽ có một ít tiếc nuối vì giá phải trả quá đắt. Nhưng khi coi món tiền như một khoản đầu tư để trông chỉn chu hơn, tạo được ấn tượng tốt đảm bảo bạn sẽ thấy háo hức và chẳng chần chừ chút nào quyết định mua ngay. Rõ ràng suy nghĩ bạn đang đầu tư chứ không phải tiêu dùng đem đến tâm thái tốt hơn.

Xây dựng “thương hiệu” là một khoản đầu tư

Việc doanh nghiệp coi xây dựng thương hiệu là khoản chi phí hay sự đầu tư đều không sai. Nhưng suy nghĩ quyết định hành động và hành động quyết định kết quả. Suy nghĩ khác nhau ắt kết quả khác nhau. Vậy ngay từ đầu hãy xác định một lối suy nghĩ đúng đắn nhất. Và quan trọng là phải phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp.

Tham khảo thêm các khóa học marketing oline tại: https://www.moa.com.vn/

LEAVE A REPLY